แชร์

AHA BHA PHA LHA ต่างกันอย่างไร รู้ก่อนเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผิว

อัพเดทล่าสุด: 20 มิ.ย. 2024
3818 ผู้เข้าชม
AHA BHA PHA LHA ต่างกันอย่างไร รู้ก่อนเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผิว

     ตามปกติแล้วผิวของคนเรา จะมีการผลัดเซลล์ผิวเองทุกๆ 21-28 วัน แต่เมื่ออายุมากขึ้น และมลภาวะที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน จึงทำให้กลไกการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาตินั้นเกิดช้าลง และมีประสิทธิภาพลดลง นำมาสู่ปัญหาผิวหมองคล้ำ ไม่สดใส และเป็นสาเหตุของสิวอุดตัน รวมทั้งยังทำให้สกินแคร์ตัวแพงของเราๆไม่สามารถซึมซาบบำรุงผิวได้ดีอย่างเต็มประสิทธิภาพ การใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารช่วยผลัดเซลล์ผิว จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในสกินแคร์รูทีน 

      แต่ทั้งนี้ Skincare Ingredient ที่นิยมนำมาใช้ในการผลัดเซลล์ผิว ก็มีหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น AHA BHA PHA หรือ LHA ซึ่งแต่ละตัวก็มีคุณสมบัติเด่นที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นในวันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักส่วนผสมเหล่านี้กันให้มากยิ่งขึ้นครับ

AHA - Alpha Hydroxy Acid

AHA หรือ กรดอัลฟาไฮดรอกซี เป็นหนึ่งในส่วนผสมที่นิยมใช้กันมากที่สุด โดย สกัดมาจากกลุ่มผลไม้ต่างๆ เช่น มะนาว ส้ม ส้มโอ มะขาม แอปเปิ้ล และจากกระบวนการบ่ม เช่น นมเปรี้ยว มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ละลายน้ำได้ดี
ทำหน้าที่ 
เน้นกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวบนผิวชั้นนอก ช่วยให้ผิวเรียบเนียนกระจ่างใส ลดความหยาบกร้าน และยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว เหมาะมากสำหรับสภาพผิวปกติและผิวแห้ง 
ชื่อที่พบในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ได้แก่ กรดซิตริก (Citric Acid) , กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) , กรดทาร์ทาริก(Tartaric Acid) , กรดแมนดีลิก (Mandelic Acid) และ กรดแลกติก (Lactic Acid)

BHA-Beta Hydroxy Acids

BHA หรือ กรดเบต้าไฮดรอกซี ที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในฉลากสกินแคร์ เป็นสารสกัดธรรมชาติที่ได้มาจากเปลือกของต้นวิลโลขาว มีคุณสมบัติละลายในน้ำมัน สามารถแทรกซึมเข้าไปในชั้นผิวได้ดี
ทำหน้าที่ ช่วยในการขจัดเซลล์ผิวเก่าอย่างมีประสิทธิภาพ และลดการอุดตันรูขุมขน ที่เป็นสาเหตุของสิวอุดตัน อีกทั้งยังช่วยลดการอักเสบ และอาการแดงได้อีกด้วย จึงเหมาะกับคนผิวมัน รูขุมขนกว้าง และมีปัญหาสิวอุดตัน
ชื่อที่พบในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ได้แก่ เบต้า ไฮดรอกซี่ แอซิด (BHA) , กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid)

ที่มารูปภาพ : www.posttoday.com

PHA-Poly Hydroxy Acids
PHA กรดโพลีไฮดรอกซี โดดเด่นด้วยคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิวคล้ายคลึงกับ AHA แต่มีโมเลกุลขนาดใหญ่กว่า ค่อยๆซึมเข้าผิว โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองเท่า AHA
ทำหน้าที่
เสริมการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น รวมทั้งแอนตี้ออกซิแดนท์ ให้ผิวพรรณแลดูสดใสสุขภาพดีอีกด้วย เหมาะสำหรับคนผิวบอบบาง แพ้ง่าย
ชื่อที่พบในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ได้แก่ กลูโคโนแลคโตน (Gluconolactone) , กาแลคโตส (Galactose) และ กรดแลคโตไบโอนิก (Lactobionic Acid)

LHA-Lipo Hydroxy Acids
LHA หรือ กรดไลโปไฮดรอกซี เป็นอนุพันธ์หนึ่งของกรดซาลิไซลิกที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ และระคายเคืองน้อยกว่า BHA ที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูง โดยมีค่า pH ใกล้เคียงกับธรรมชาติของผิว
ทำหน้าที่
มีบทบาทในการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว ช่วยควบคุมความมันส่วนเกินดการอุดตันรูขุมขน และลดริ้วรอย เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ปัญหาสิวอุดตัน และสภาพผิวมัน แต่ระคายเคืองง่าย
ชื่อที่พบในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ได้แก่  ไลโป-ไฮดรอกซีแอซิด (Lipo Hydroxy Acids) , คาร์พริอิวซาลิไซลิก (Capryloyl Salicylic Acid)

     อ่านมาถึงตอนนี้ หลายๆคนคงพอเข้าใจความแตกต่างของ AHA BHA PHA LHA ได้ชันเจนมากขึ้นที่มีมากกว่าแค่คำว่าผลัดเซลล์ผิว ตั้งแต่ที่มาของสารสกัดแต่ละประเภท กลไกการออกฤทธิ์ รวมไปถึงสภาพผิวที่เหมาะสม เวลาอ่านฉลากส่วนผสมสกินแคร์ในครั้งถัดไป จะได้เลือกให้เหมาะกับผิวของตนเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง
R&D Talk นักวิจัยขอเล่าเรื่อง EP.28 ข้อควรรู้! สารที่ควรหลีกเลี่ยงในเครื่องสำอาง
สารที่ควรหลีกเลี่ยงในเครื่องสำอางมีอะไรบ้าง? ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อหรือเริ่มต้นสร้างแบรนด์ ใน EP.28 นี้ TNP ได้สรุปสารที่ควรหลีกเลี่ยงในเครื่องสำอางประเภทต่างๆ มาให้แบบเข้าใจง่าย
9 ต.ค. 2024
ศูนย์ทดสอบเครื่องสำอางที่น่าไว้วางใจ
สร้างแบรนด์แตกต่างด้วยคำว่า พิสูจน์ได้ บริการส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพผลิตภัณฑ์มีเอกสารรับรอง ศูนย์ทดสอบเครื่องสำอางที่น่าเชื่อถือ
8 ต.ค. 2024
R&D Talk นักวิจัยขอเล่าเรื่อง EP.24 การทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ตอน การทดสอบทางประสาทสัมผัส (Sensory Evaluation)
การที่จะออกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสูตรใหม่นั้นไม่ง่ายเลย ต้องมีการทดสอบมากมาย และหนึ่งในการทดสอบที่สำคัญคือ การทดสอบทางประสาทสัมผัส เป็นเสมือนการทดลองใช้ก่อนวางขายจริง
6 ส.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ